Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Bạn có sẵn sàng làm trái ngành?

Ra trường với tấm bằng đại học trên tay và hai chữ " thất nghiệp" lơ lững trên đầu là thực trạng chung của nhiều bạn sinh viên khi bước qua cánh cửa trường đại học. Như các đàn anh, đàn chị hay nói nếu bạn không có một trong bốn cái " ệ" thì tìm một công việc quả là thử thách lớn với mỗi bạn trẻ. Bạn sẽ thất nghiệp hoặc phải làm trái ngành không đúng ngành bạn đã bỏ tầm 4 năm để học. Quan điểm của tôi là đừng quá quan trọng điều đó. Xin được việc đúng ngành thì quá tốt rồi nhưng nếu không làm được điều đó thì làm trái ngành cũng không phải lựa chọn tồi.

Làm trái ngành thì có làm sao?

Ngay từ khi đang trên giảng đường đại học tôi đã được nghe rất nhiều về câu chuyện thất nghiệp và làm trái ngành. Thật sự mà nói thời điểm đó nó làm tôi hoảng sợ với tương lai mà tôi sắp phải đối mặt khi hết 4 năm ra trường. Dù cầm tấm bằng quản lý trên tay tôi vẫn nghĩ rằng cơ hội xin việc của mình sẽ ít ỏi khi mà gia đình điều kiện hết sức bình thường không có gì nổi bật.
Tuy nhiên, người ta vẫn thường nói cơ hội không ai khác là phải do chúng ta tự tìm lấy và nắm chặt nó như là cơ hội cuối cùng của mình. câu chuyện sau đây tôi kể tôi mong rằng các bạn đang học, sắp và đã ra trường đừng quá nặng nề quá vấn đề làm trái ngành mà để bản thân tự trôi trên tảng băng " thất nghiệp" vô định.
Tôi tốt nghiệp tấm bằng đại học với ngành quản lý nhân sự cách đây một năm. Đây là một ngành được gọi là ra làm " quản lý" " làm sếp" mà nhiều người theo học giống tôi.  Vì gia đình buôn bán nhỏ lẻ bình dân không có nhiều mối quan hệ hay tiền tài tôi xác định ra trường sẽ tự xin việc vì bố mẹ nuôi 4 năm ăn học đã quá vất vả rồi. Cầm tấm bằng đại học trên tay tôi nộp vào 2 chỗ nhưng đều bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm. Ở một xã hội mà tuyển dụng luôn yêu cầu 1 đến 2 năm kinh nghiệm tôi biết nó không có chỗ cho tôi khi mà tôi đang rất cần tiền để ăn để sống trên đất Hà Nội này. Lòng tự trọng khiến tôi không thể tiếp tục xin tiền ăn, tiền nhà trọ khi đã ra trường. Tôi lê la trên mạng và bất ngờ nộp đơn vào làm bảo vệ tại một tòa nhà. Tôi nhanh chóng được tuyển và với mức lương hơn 10.000 đ trên một giờ, không trợ cấp, không nghỉ trưa, không có bất kỳ ngày nghỉ nào trong tuần hay trong năm thậm chí ngày lễ. Chính tại ở đây tôi đã học được rất nhiều thứ. Cái luật lao động mà tôi được học đi học lại hàng trăm lần ở thực tế nó khác xa quá. Nhiều người tỏ thái độ dè bỉu và coi thường công việc của tôi, có người lân la hỏi và biết tôi học đại học thì tỏ vè thương hại. Ây za, xã hội này quả là còn nhiều thứ mới mẻ, thú vị mà bạn nhận ra khi đi làm.Tôi làm được 5 tháng, dù làm tốt quản lý luôn muốn níu kéo làm tiếp nhưng tôi biết đây là lúc tôi nên đi khi đã tích góp được một số tiền be bé đủ sống trong những tháng tìm việc sau. Cơ duyên tiếp theo đưa tôi đến một công ty với vị trí nhân viên kinh doanh kiêm hành chính. Hằng ngày tôi là công việc bình thường như soạn hợp đồng, giấy tờ, văn bản, gọi điện tư vấn khách hàng. Chính ở đây tôi đã biết đến ngành Marketing online. Tôi đã được học, được đào tạo bởi một anh giàu kinh nghiệm làm SEO lâu năm và từ đó tôi biết mình thật sự đam mê với nghề này. Tôi đã tự học thêm, không ngừng tìm tòi và chuyển sang một công ty mới với mức lương cao hơn một chút.
Hiện tại, tất nhiên tôi còn nhiều thiếu sót vì không được đào tạo bài bản vì vậy tôi luôn cố gắng và tự học tự tìm tòi để bổ sung kiến thức. Tôi chưa hài lòng về bản thân mình và vẫn cảm thấy chông chênh nhưng ít nhất tôi đã có một công việc và có thu nhập tạm ổn để sống. Tương lai tôi đang cố gắng tích lũy kinh nghiệm để thực hiện dự án của riêng tôi. Tôi tin nếu cố gắng và miệt mài với nó cơ hội sẽ đến với tôi một lần nữa.

Đừng để 40 năm đi làm phụ thuộc vào 4 năm đi học của bạn

Điều cuối cùng mà tôi muốn nói đó là nhưng thế hệ đi trước hãy khoan đừng làm hoang mang những em trên giảng đường:
- Tốt nghiệp phổ thông 18 năm, chúng ta học như nhau
- 4 năm đại học ngành mà bạn thích, bạn lựa chọn
- Hơn 40 năm làm việc cho tới khi bạn nghỉ hưu
Vậy là bạn có 40 năm đi làm nên bạn đừng sợ cụm từ " làm trái ngành"
Nếu bạn làm được đúng ngành bạn học thì quá thích
Nếu bạn học ra và đi làm ở một ngành khác thì có sao đâu. Không có lý do gì mà 40 năm đi làm lại phải phục thuộc vào 4 năm đi học
Trước hết nếu bạn và gia đình bạn không đủ điều kiện để tìm một công việc đúng ngành thì hãy làm một công viêc nào đó trái ngành cũng được biết đâu bạn học được điều gì đó. Hay ít nhất bạn có tiền để tiếp tục sống và theo đuổi ước mơ mà bạn theo đuổi.
Thay vì ngồi nhà than thở thất nghiệp bạn hãy mạnh dạn thử một công việc để kiếm cơm đi nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét