Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Gặp khách hàng khó tính phải giải quyết thế nào?

Khi gặp phải khách hàng khó tính bạn nên làm gì?

Đối với nhân viên kinh doanh, Sale, chăm sóc khách hàng thì việc làm vừa lòng khách hàng luôn vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta luôn gặp nhiều khách hàng khó tính, thậm chí thô lỗ. Chúng ta thật sự rất khó để chiều những khách hàng như vậy. Điều chúng ta muốn làm là ngay lập tức dừng nói chuyện, tư vấn, hay bán hàng cho họ nhưng sếp luôn nói " khách hàng là thượng đế". Đúng là như vậy, camnanginan sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên để linh hoạt đối phó với một khách hàng như vậy.

Trước tiên, hãy nhẫn nại và luôn thả lỏng bản thân để luôn đảm bảo tâm trạng cân bằng, vui vẻ khi nói chuyện với những khách hàng khó tính

Mỗi người chúng ta có tính cách riêng và là người bán hàng bạn làm cách nào để họ chi tiền để sử dụng sản phẩm dịch vụ của họ thì cần nắm bắt được tính cách tâm lý của họ. Tôi sẽ kể cho bạn một câu chuyện mà tôi từng trải qua về một vị khách hàng cực kỳ khó tính.
Một ngày nọ có một khách hàng là nữ , tuổi trung niên đến và yêu cầu công ty chúng tôi đặt in 30.000 tờ rơi tại xưởng in việt bắc của chúng tôi. Đây quả thực là một đơn hàng không hề nhỏ và rõ ràng chúng tôi phải lấy được đơn hàng này bằng mọi cách trong tình cảnh mà thị trường quảng cáo ngày càng khó khăn. Thế nhưng mọi việc không dễ dàng khi nhân viên kinh doanh bên công ty nói chuyện và tư vấn cho bà. Ban đầu bà chấp nhận về mặt giá cả nhưng lại không đồng ý về thời gian giao hàng. Bà yêu cầu được thiết kế miễn phí và công ty đã đồng ý. Đơn giản vì bà là khách hàng tiềm năng về nếu làm tốt chắc chắn bà sẽ có nhiều dự án liên quan đến in ấn nữa. Cái chúng tôi nhắm đến là dự án gian hàng bánh trung thu bằng bạt hiflex và thi công mà bên bà sắp triển khai. Vì vậy lần này sếp giao chúng tôi phải làm bà hài lòng và ký hợp đồng. Nói qua để các bạn biết bà khá cứng nhắc và hầu như chỉ làm theo ý bà nhưng mà yêu cầu luôn rất cao thậm chí nhiều thứ còn không khả thi. Như khi chúng tôi đã gửi market không dưới 30 lần để chỉnh sửa theo ý bà mà thậm chí bà còn thay đổi liên tục. Mọi thứ đều được làm theo ý bà nhưng khi lên market bà lại không ưng. Cứ kéo dài thế và nhân viên kinh doanh hầu như đã bất lực. Chúng tôi đã họp và tôi nhận ra rằng vấn đề có thể là do hiện văn phòng có 4 nữ và có lẽ khi nào nói chuyện với nhân viên là nữ khiến bà khắt khe hơn. Bằng cách khác tôi đã gửi hợp đồng cho nhân viên trong xưởng và mong anh thiết kế trong xưởng làm việc. Thật đáng ngạc nhiên là chỉ sau 3 ngày bà đã đồng ý với 1 trong 30 market mà chúng tôi đã gửi. Hợp đồng được ký kết
Một lời khuyên cho bạn là nên chú ý rằng trong nhiều trường hợp cần chú ý đến độ tuổi và giới tính của khách hàng để từ đó đưa ra giải pháp giải quyết hợp lý. Đối với khách hàng khó tính chúng ta cần hết sức mềm mỏng, khéo léo, và có kỹ năng thuyết phục, đàm phán với khách hàng. Đặc biệt cần linh hoạt xử lý các tình huống và cũng phải có chính kiến trước những nhận định của khách hàng mà chúng ta nghĩ nó vượt xa các hợp lý quá. Và cần tiết chế cảm xác cá nhân của bạn khi nói chuyện với khách hàng dù bạn đnag rất nóng giận cũng cần vui vẻ, thoải mái khi nói chuyện với khách hàng. Tất nhiên khách hàng là thượng đế nhưng cũng nên cho khách biết điều gì là tốt nhất cho khách hàng.
Sẽ còn phần 2 nên các bạn hãy theo dõi nhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét